Có một thực tế là trẻ em sẽ luôn cho bất kì vật gì vào miệng mà người lớn chúng ta không phải lúc nào cũng có thể canh chừng được chúng. Mới đây, vụ việc bé trai 2 tuổi, bị hóc, lọt chìa khóa vào thực quản đã khiến nhiều bậc cha mẹ, giáo viên hết sức cẩn trọng.

Trẻ nuốt phải dị vật sắc nhọn như chìa khóa, trang sức, pin hạt nút, v.v. có thể gây thủng thực quản và tổn thương đường tiêu hóa. Đặc biệt pin hạt nút là đồ vật phổ biến mà trẻ em dưới 5 tuổi thường cho vào miệng. Những loại pin này có trong rất nhiều thiết bị, đồ chơi mà nếu không may nuốt phải, trẻ phải được chăm sóc y tế khẩn cấp vì nếu pin không tiếp tục di chuyển xuống bao tử rồi đi ra ngoài sớm, trẻ có thể bị bỏng nặng nhiều vị trí trong cơ thể, việc này thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng trẻ. Trường hợp này khi phát hiện, người lớn cần nhanh chóng đưa trẻ vào bệnh viện.

Bé gái bị hóc dị vật đường thở
Bé gái bị hóc dị vật đường thở

Bên trên là trường hợp dị vật đi vào đường thực quản.

Còn trường hợp trẻ bị dị vật mắc kẹt ở đường thở thì việc này có thể khiến trẻ ngưng thở nhanh chóng nếu trẻ không còn ho được. Đây là trường hợp khẩn cấp, trẻ cần được sơ cấp cứu ngay lập tức. Nếu trẻ không thể thở bình thường và ho không hiệu quả, hoặc không ho được, tuyệt đối không được dùng tay cố móc ra vì việc này có thể làm dị vật càng trôi sâu vào đường thở. Thao tác sơ cấp cứu hóc dị vật đường thở cần làm là dùng cườm bàn tay đấm giữa 2 xương bả vai trượt lên hướng gáy và ấn ép phổi để giúp trẻ có thể ho được, thở được trong lúc chờ xe cứu thương hoặc trước khi/trên đường đưa trẻ vào bệnh viện, tránh tình trạng đáng tiếc là trẻ đã bị ngạt thở trước khi tới bệnh viện.

Cách sơ cứu trẻ em bị hóc dị vật.
Cách sơ cứu người bị hóc dị vật.

Tìm hiểu thêm:

Cách sơ cứu trẻ bị bỏng